Hỗ trợ trực tuyến


Lê Thị Ánh Tuyết
Tel: 0902173585/0983923485
mail: tuyet.lta@yenhung.vn

 

Thống kê truy cập

00454787

Hôm nay: 393

Hôm qua: 812

Tháng này: 19841

Tháng trước: 23875

Tất cả: 454787


Đang online: 4
IP: 23.20.219.0
Unknown 0.0

Động cơ xăng bị bẩn sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Ngày đăng: 24/08/2016 .

Để biết động cơ bị bẩn thì ảnh hưởng như thế nào đến động cơ và công suất máy. Đầu tiên, ta cần hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ xăng như thế nào để biết sử dụng loại dầu động cơ cho phù hợp.


1. Cấu tạo động cơ xăng

 

2. Nguyên lý làm việc của động cơ xăng

Trong quá trình pittong đi từ điểm chết trên (DCT) đến điểm chết dưới (DCD) áp suất trong xylanh giảm xuống (van nạp mở, van xả đóng), hỗn hợp xăng, không khí qua van nào tràn vào xylanh. Khi pittông đến ĐCD, van nạp đóng lại, van xả vẫn đóng. Từ đây theo quán tính, pittông chuyển động về ĐCT, hỗn hợp xăng - không khí bị nén gần như đoạn nhiệt, nên nhiệt độ tăng mạnh làm xăng bay hơi hoàn toàn, áp suất tăng nhanh vào nửa cuối của kỳ thứ hai đó, tức khi pittông chạy từ ĐCD đến ĐCT, kỳ này được gọi là kỳ nén.
 
Gần cuối kỳ thứ hai, khi nhiệt độ đạt cỡ bốn trăm độ, áp suất đạt khoảng mươi atm, tức khi pittông còn cách ĐCT từ 4 - 250, thường là 10 - 200 thì bugi đánh lửa, hỗn hợp xăng - không khí trong xylanh cháy, áp suất và nhiệt độ tăng nhanh, nhưng theo quán tính pittông vẫn chuyển động về ĐCT.

Xem thêm: 
- hướng dẫn sử dụng dầu động cơ
- đại lý dầu động cơ 

Trong kỳ thứ ba - kỳ dãn, van nạp và van xả vẫn đóng, sự cháy vẫn xảy ra trong một thời gian nữa nên áp suất vẫn tăng, có thể đạt 35 - 50 atm, sau đó mới giảm và pittông đi từ ĐCT đến ĐCD. Tại ĐCD van xả mở, pittông chạy về ĐCT, dồn khí thải ra ngoài, áp suất giảm đến 1 atm. Đó là kỳ bốn - kỳ xả. Từ đây van nạp lại mở, can xả đóng và kết thúc một chu kỳ làm việc của động cơ xăng 4 kỳ. 
 
 

3. Động cơ bị bẩn


Thành xylanh bẩn
cặn, muội của quá trình đốt cháy nhiên liệu bám trên bề mặt của xylanh làm cho thành xylanh bị bẩn, những vết cặn, muội này nếu không được làm sạch sẽ là tác nhân gây lên hiện tượng mài mòn xec măng và xylanh khiến khe hở giữa các chi tiết này rộng ra, làm công suất động cơ giảm sút (hay gọi là yếu hơi)

Bề mặt pittong bẩn
cặn muội của quá trình đốt cháy nhiên liệu bám trên bề mặt pittong sẽ làm cho bề mặt của pittong không còn trơn nhẵn, những mảng bám này khi gặp sức ép của vụ nổ (do bugi phóng tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu) sẽ tạo thành những đầu nến trên bề mặt của pittong, những đầu nến này làm pittong bị nóng đỏ lên và làm pittong nóng hơn so với điều kiện hoạt động bình thường, thêm vào đó, do bề mặt của pittong không còn trơn nhẵn, sức ép của vụ nổ ép lên bề mặt pittong cũng không đều khiến công suất để đẩy pittong giảm xuống, hiệu suất của động cơ không cao (hiện tượng này nhiều người vẫn hiểu nhầm là yếu hơi hoặc xuống hơi)

Các sản phẩm dầu động cơ Shell Helix
đem lại sự bảo vệ cao chống mài mòn ở các khu vực trọng yếu của hệ thống truyền động như xu-páp, xéc-măng và xy-lanh. Sự kiểm soát mài mòn này có được là nhờ sự tăng cường của các phụ gia chống mài mòn. Dưới các điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ, các phụ gia này hình thành một lớp mỏng tại các bề mặt tiếp xúc kim loại-kim loại khi cần thiết. Ngoài ra, bằng cách sử dụng các phụ gia phân tán cặn carbon giúp phân tán mịn các cặn này giúp ngăn chặn mài mòn.
 
 Kiểm soát cặn rắn, giúp ngăn ngừa sự cô đặc của dầu và sự hình thành cặn rắn có hại ở tất cả các khu vực của động cơ, bao gồm cả cặn bùn và cặn rắn pít-tông. Hệ thống phụ gia tẩy rửa được tối ưu hóa.
 

Các sản phẩm dầu động cơShell với khả năng làm sạch vượt trội so với các sản phẩm cùng loại chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tại đây
Phương Thúy